Chuyển biến Năm cải cách hành chính 2019 tại Nghệ An
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tạo điều kiện phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn, tỉnh Nghệ An đã chọn 2019 là năm cải cách hành chính.
Để cụ thể hóa, ngày 8 tháng 4 năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm “Năm cải cách hành chính.”
Sau khi có Chỉ thị 09 của Ủy ban Nhân dân tỉnh, công tác cải cách hành chính đã được các cấp, các ngành trong tỉnh Nghệ An quan tâm, triển khai khá đồng bộ. Trên cơ sở những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã có sự chỉ đạo tập trung vào những nội dung riêng của đơn vị mình. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đã được niêm yết công khai tại Trung tâm giao dịch một cửa và trên Cổng thông tin điện tử các huyện, ngành.
Với việc tăng cường công tác tuyên truyền, tự kiểm tra, kiểm tra của các ban, ngành địa phương trong tỉnh, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách hành chính của các ban, ngành địa phương cũng được nâng lên đáng kể.
Đổi mới để phục vụ người dân
Nghi Văn, Nghi Long, Nghi Đồng, Nghi Phong là bốn xã vùng khó của huyện Nghi Lộc. Đây là những xã có dân số đông, có đồng bào công giáo, có đội ngũ lãnh đạo xã có năng lực và sự chỉ đạo quyết liệt, nên huyện Nghi Lộc chọn bốn xã trên để tập trung xây dựng nông thôn mới và xây dựng mô hình cải cách hành chính xã.
Tại Bộ phận Một cửa cấp xã đã niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực, niêm yết kinh phí thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích, người dân khi đến làm thủ tục hành chính về khai sinh, đăng ký kết hôn đều được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã có thư chúc mừng. Đối với thủ tục hành chính về khai tử, Ủy ban Nhân dân xã giao cho xóm, khối trưởng theo dõi hướng dẫn các thủ tục liên quan, trả kết quả tại nhà cho người dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có thư chia buồn.
Vào ngày thứ 3 hàng tuần, cán bộ, công chức xã sẽ trực tiếp hướng dẫn và kê khai thủ tục hành chính giúp người dân, tạo sự thoải mái, hài lòng của người dân khi đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
“Nay không phải đi lại nhiều như trước đây. Tôi làm thủ tục chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất của gia đình và được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại xã rất nhanh gọn. Tôi thấy rất hài lòng và tin tưởng đội ngũ cán bộ công chức xã”, ông Võ Hồng Sâm, xã Nghi Văn cho biết.
Thời gian qua, huyện Nghi Lộc đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở các lĩnh vực liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp. Đơn cử, quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục chuyển nhượng từ 28 ngày xuống còn 19 ngày và giảm 1 loại giấy tờ (bỏ biên bản kiểm tra điều kiện chuyển nhượng).
Hồ sơ đăng ký thế chấp bằng Quyền sử dụng đất, thời gian giải quyết trước đây là 1 buổi nay chỉ trong khoảng 1-2 giờ làm việc. Huyện cũng bố trí công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính như cử 1 cán bộ theo dõi việc luân chuyển, xử lý hồ sơ giữa các bộ phận thuộc đơn vị và các với đơn vị bên ngoài có liên quan như Chi cục Thuế, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện. Việc này đã giúp đơn vị kiểm soát được khâu xử lý hồ sơ của cán bộ, viên chức để đôn đốc, nhắc nhở, phối hợp xử lý, hạn chế tối đa việc chậm xử lý hồ sơ của nhân dân.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Nghi Lộc Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm: “Liên quan đến lĩnh vực đất đai, huyện đã phối hợp với bưu điện huyện triển khai thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đã tạo được tâm lý phấn khởi, thoải mái cho công dân đến giao dịch, được người dân tin tưởng, ủng hộ. Cùng với đó, những trường hợp hồ sơ được xử lý xong ở cấp xã, người dân bận công việc không đi nộp hồ sơ được ngay hoặc khi có kết quả lại chưa đến nhận kịp thời, sẽ được trả kết quả ngay tại nhà.”
Còn tại xã miền núi Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, cũng đã có nhiều đổi mới, xử lý công văn đi và đến đều qua mạng. Còn các thủ tục đối với người dân giao cho cán bộ tiếp dân kiểm tra, đồng thời hướng dẫn cho dân rõ ràng, thậm chí hết giờ hành chính, trên đường đi làm về gặp người dân đến làm thủ tục cũng phải quay lại trụ sở để giải quyết, tạo thuận lợi cho dân, không gây phiền hà.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, Nguyễn Hữu Lương cho hay xã cũng đã đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân như không cần trình chứng minh thư hay sổ hộ khẩu gốc khi đến đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh… khi chính những người dân đó trú tại địa phương.
Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Là đơn vị thường xuyên giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, cùng với việc khai trương Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Nghệ An tiếp tục giảm thời gian chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án trúng đấu giá, đấu thầu từ 15 ngày xuống 10 ngày; giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư từ 7 ngày xuống còn 2 ngày.
Doanh nghiệp không phải mất thời gian đi lại nhiều để thực hiện tất cả các thủ tục nạp hồ sơ để thành lập đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng… Hiện doanh nghiệp có thể ngồi tại văn phòng và thực hiện các thủ tục đó.
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành bãi bỏ, đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với 3 thủ tục về lĩnh vực môi trường; đơn giản hóa 1 thủ tục về khí tượng thủy văn. Tương tự, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và truyền thông, Sở Du lịch, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, huyện Diễn Châu, Quỳ Châu, thị xã Hoàng Mai… đều rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 2 đến 20 ngày ở tất cả các lĩnh vực so với quy định trước đó.
Đánh giá về thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định: “Việc thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, khả năng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã trong công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục. Tỉnh Nghệ An cũng khuyến khích các ngành, các địa phương nên làm, nhưng phải làm thật kỹ và chắc chắn.”
Tới đây, Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động cuối quý 4/2019. Với việc thành lập thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công, Nghệ An quyết tâm sẽ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính khi chỉ đến một nơi duy nhất để giao dịch./.
Ứng dụng công nghệ thông tin
để hiện đại hóa hành chính
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An xác định là khâu đột phá, cơ sở xây dựng chính quyền điện tử, tiến đến xây dựng và triển khai đề án đô thị thông minh.
Trên cơ sở đó, tỉnh Nghệ An đã tập trung nâng cấp Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Hệ thống Thư điện tử nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh và cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp.
“Số hóa” các thủ tục hành chính
Ngay từ những tháng đầu năm, Sở Giao thông vận tải đã đẩy mạnh cải cách hành chính, 100% cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc đều ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành và thực thi nhiệm vụ; triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá trong các lĩnh vực liên quan đến người dân.
Đến nay, Sở Giao thông vận tải là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Nghệ An triển khai áp dụng lấy số tự động có hình ảnh tại bộ phận “Một cửa;” đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong cán bộ, công chức.
Nhiều mô hình mới, cách làm hay của Sở đã được nhiều địa phương trong cả nước tìm đến nghiên cứu, học hỏi để áp dụng. Đó là xây dựng phần mềm quản lý đường bộ Mobi Work năm 2015, nay cấp thành GOVONE.VN năm 2017; xây dựng phần mềm phục vụ cho việc in Giấy phép lái xe trả cho học viên ngay sau khi đạt sát hạch; Sáng kiến phối hợp với Bưu điện trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đổi Giấy phép lái xe về tận địa chỉ người nhận.
Năm 2019, toàn cơ quan Sở Giao thông vận tải sử dụng mạng LAN (không có mạng WAN), tỷ lệ sử dụng hộp thư công vụ khoảng 60%. Hiện tại, cơ quan Sở sử dụng Hệ thống Văn phòng điện tử Ioffice nên phân công, xử lý công việc đều sử dụng qua hệ thống này. Do vậy, chỉ sử dụng hộp thư công vụ để trao đổi với các đơn vị và cán bộ, công chức ở các sở, ban, ngành khác. Trang thông tin điện tử của Sở cũng đã được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Nghệ An.
Từ tháng 1/2017, Sở đã bắt đầu tiếp nhận thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, đến nay đã có 10 thủ tục được tiếp nhận và giải quyết theo mức độ 4. Sở Giao thông vận tải đang đưa vào thử nghiệm các phần mềm về thẩm định công trình giao thông, phần mềm quản lý đào tạo lái xe, phần mềm thu phí… Theo đó, việc ứng dụng phần mềm sẽ giúp Sở và các đơn vị đào tạo quản lý người học và giáo viên, phương tiện thông qua giám sát GPS.
Phó Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải Nghệ An Trần Công Thành cho biết việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp giải quyết công việc nhanh, chính xác hơn, dễ thống kê hơn, hiệu quả công việc cao hơn và kiểm soát công việc của cán bộ viên chức rõ ràng hơn.
Với riêng ngành y tế thời gian qua đã có nhiều đổi mới trong quản lý và phát triển dịch vụ y tế công-tư, từ đó từng bước đưa Nghệ An trở thành trung tâm y tế của vùng Bắc Trung Bộ. Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh được Nghệ An chọn lựa xây dựng trở thành trung tâm y tế kỹ thuật cao, từng bước hiện đại hóa theo hướng chuyên sâu. Theo đó, Bệnh viện tiếp tục hoàn thiện mô hình “bệnh viện thông minh” hiện đại, chuyên nghiệp hóa dịch vụ y tế, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao.
“Để làm được điều đó, công nghệ thông tin đã góp phần tạo bước đột phá và dần số hóa tất cả các hoạt động khám, chữa bệnh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người bệnh khi đến thăm khám bệnh, điều trị. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý bệnh viện còn giúp phát hiện sự cố, chủ động can thiệp sớm nhằm hạn chế thấp nhất tai biến, nâng cao chất lượng khám, điều trị,” bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh khẳng định.
Cùng với Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh, đến nay ngành y tế Nghệ An đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế phủ kín từ tỉnh đến huyện, đến tất cả các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.
Nâng cấp Cổng Thông tin điện tử và Hệ thống Thư điện tử
Từ chủ trương của tỉnh Nghệ An, mỗi cơ quan, đơn vị đều chủ động, sáng tạo trong cách làm, cách thực hiện phù hợp với đơn vị mình nhằm nâng cao hiệu quả công việc.
Tỉnh Nghệ An cũng đã đầu tư nâng cấp và vận hành hiệu quả Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để thống nhất việc theo dõi, quản lý cơ sở dữ liệu và giám sát tiến độ, kết quả giải quyết công vụ; đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 lên cổng thông tin điện tử; công khai nội dung giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên các trang thông tin điện tử.
Hiện nay, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Nghệ An hoạt động ổn định liên tục trên Internet, 24/24 giờ hàng ngày, đã có 57 đơn vị có Cổng thành phần trên Cổng Thông tin điện tử Nghệ An, 8 đơn vị có trang thông tin điện tử đang hoạt động độc lập, tự quản trị kỹ thuật thực hiện tốt việc cung cấp thông tin. Bên cạnh đó một số đơn vị vẫn duy trì và cập nhật thông tin lên website độc lập, song song với Cổng như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, huyện Quỳ Hợp, huyện Đô Lương, huyện Nghĩa Đàn.
Phần mềm quản lý văn bản điều hành I-Office được các đơn vị tích cực, chủ động triển khai. Hệ thống thư điện tử công vụ cơ bản hoạt động ổn định, đảm bảo công tác gửi nhận, trong quý 3/2019 có 75% đơn vị có sử dụng thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin và tài liệu.
Nghệ An cũng thường xuyên duy trì tổ chức kiểm tra test thử hệ thống đường truyền, bảo dưỡng định kỳ trang thiết bị màn hình tivi và camera tại 26 điểm cầu của hệ thống giao ban điện tử, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định, thông suốt, sẵn sàng phục vụ các cuộc họp giao ban khi có yêu cầu.
Thực hiện triển khai chữ ký số, hiện toàn tỉnh Nghệ An có 20 sở, ban, ngành, 21 huyện, thành, thị, bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh, Bệnh viện Sản Nhi đã thực hiện. Việc tích hợp chữ ký số chuyên dùng do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp đã được VNPT hoàn thiện để có thể ký số trực tiếp trên phần mềm VNPT-Ioffice.
Đến nay, toàn tỉnh có 2.928 chứng thư số tập thể, cá nhân được cấp đưa vào sử dụng. 9 tháng 2019 đã cấp mới 217 chứng thư số, trong đó có 67 chứng thư tập thể, 150 chứng thư cá nhân; cấp thêm 18 chứng thư số trên thiết bị di động (Sim KPI).
Nhận định về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại Nghệ An, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cho rằng: “Hiện có ngành dịch vụ tài chính, giao thông, y tế là đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, trong khi các ngành khác như sản xuất, dịch vụ và thương mại chưa ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ thông tin và tự động hóa. Thời gian tới, Nghệ An sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống xã hội”./.
Cải cách hành chính
từ ý thức của mỗi cán bộ, công chức
Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019 và tỉnh Nghệ An xác định đột phá về cải cách hành chính là chìa khóa quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển.
Để công tác cải cách hành chính có sự chuyển biến rõ rệt, đạt kết quả tốt, tỉnh Nghệ An đã, đang tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp. Cả hệ thống chính trị đều đăng ký những công trình, những việc làm cụ thể để cải tiến, đổi mới hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Mỗi cán bộ, công chức, viên chức dù ở vị trí nào đều nêu cao tinh thần vượt qua khó khăn, đoàn kết, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
“Rào cản” về thủ tục hành chính
Qua kiểm tra cải cách hành chính của Sở Nội vụ mới đây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho rằng năm 2019, thành phố Vinh đã tăng cường một số biện pháp trong quản lý giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính như việc giao nhận hồ sơ giữa các đơn vị phối hợp nếu để xảy ra trễ thời hạn phải có văn bản giải trình kèm theo lời xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả; tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng đầu vào của hồ sơ thủ tục hành chính, giảm tỷ lệ hồ sơ trả bổ sung.
Thành phố cũng triển khai việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với việc cung cấp dịch vụ công, dịch vụ sự nghiệp công.
“Tuy nhiên, điểm nghẽn của công tác cải cách hành chính là ở cán bộ thực hiện. Chất lượng, hiệu quả công việc bắt nguồn từ kỷ luật, kỷ cương hành chính. Vì vậy, nếu thực hiện tốt việc tạo nền nếp, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức thì việc phục vụ người dân sẽ tốt hơn. Thành phố cũng quyết tâm để khắc phục các tồn tại này,” ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh khẳng định.
Không chỉ bản thân công chức, viên chức phải đổi mới cung cách phục vụ mà trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, một số thủ tục hành chính hiện nay đang tạo ra rào cản khiến công tác giải quyết thủ tục hành chính bị đình trệ.
“Địa bàn miền núi xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn khá rộng, đường sá đi lại khó khăn, khi người dân đến xã giải quyết công việc lại thiếu một số giấy tờ, nếu quay về thì thực sự rất tội người dân. Có những người phải đi lại qua rừng mất cả ngày trời, nhưng trong quy định thiếu thì phải bổ sung đầy đủ. Vì vậy, tôi nghĩ cơ quan chức năng có thể giảm đi một số thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi cho người dân,” Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, ông Lô Văn Liệu đề nghị.
Tương tự, bà Lê Thị Phương, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, kiến nghị: “Cấp chính quyền xác nhận chứng thực công chứng, nhưng khi đi giải quyết công việc thì cơ quan, tổ chức lại yêu cầu trình bằng gốc, giấy tờ gốc. Tôi nghĩ, bản photo công chứng đã đủ điều kiện cơ sở pháp lý chứng minh rồi nên những gì không cần thiết thì cắt giảm cho phù hợp với người dân.”
Chị Nguyễn Vinh Đông, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Biển Đông cho biết: “Mỗi năm doanh nghiệp chúng tôi phải tiếp ba, bốn đoàn kiểm tra liên ngành với nội dung làm việc tương tự nhau, rất ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh. Vì vậy, tôi đề nghị cơ quan chức năng với cùng một nội dung thanh, kiểm tra thì hạn chế hơn và tinh gọn các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành để doanh nghiệp còn thời gian tập trung sản xuất kinh doanh.”
Những phản ánh của người dân và các cơ quan, đơn vị nói trên không phải là không có cơ sở. Trong quá trình kiểm tra, giám sát của đoàn liên ngành mới đây, tồn tại nổi lên là ở nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực vẫn có những thủ tục hành chính phức tạp, rườm rà, nhiều thủ tục, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết công việc dài.
Bên cạnh đó, trình độ cán bộ, công chức để xử lý công việc, kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử... khiến người dân chưa hài lòng với đội ngũ cán bộ, công chức. Người cán bộ công chức tiếp xúc với người dân, phục vụ nhân dân, hướng dẫn, chỉ bảo nhân dân thực hiện cách thức, trình tự thủ tục chưa tốt nên người dân còn gặp khó khăn trong tiếp cận thủ tục hành chính.
“Mặc dù có kiểm tra công vụ, thanh tra, nhưng việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn chưa thực sự triệt để, tỉnh cần có chế tài mạnh hơn để đưa kỷ luật, kỷ cương hành chính đi vào nền nếp,” Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Nghệ An Phạm Văn Lương cho biết.
Nỗ lực cải cách vì sự hài lòng của người dân
Không thể phủ nhận việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, các dịch vụ công đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu giải quyết công việc của nhân dân. Từ nỗ lực trên đã đưa các chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công), PARINDEX (chỉ số cải cách hành chính) của tỉnh Nghệ An năm 2018 đều tăng so với năm 2017.
Để đẩy mạnh cải cách hành chính những tháng cuối năm, tỉnh Nghệ An xác định, cả hệ thống chính trị tập trung cải cách hành chính để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp với mục tiêu “phải cải cách thực sự chứ không phải cải cách trên giấy tờ”.
Thực hiện mục tiêu trên, Nghệ An đã và đang tập trung rà soát lại cơ chế chính sách, thể chế chồng chéo; nỗ lực giải quyết dứt điểm những vấn đề vướng mắc ở địa phương, không để trùng lặp, phiền hà.
Những vấn đề thuộc trung ương, của ngành thì kiến nghị để tháo gỡ; đồng thời giao chỉ tiêu cho các ngành, các cấp trong việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Trong đó, các ngành, các cấp phải giảm từ 20-30% tổng thủ tục hành chính của đơn vị mình; kiểm tra, giám sát, chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa công sở, gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ hành chính, từ đó phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện công vụ, nhiệm vụ được giao cần phát huy ý thức trách nhiệm, tích cực rà soát nhằm phát hiện những thủ tục, hồ sơ, giấy tờ trái quy định hoặc không cần thiết để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.
“Cải cách hành chính trước hết phải từ ý thức của mỗi cán bộ, công chức. Chính sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo về kết quả cải cách hành chính.
Muốn vậy, tỉnh Nghệ An sẽ xây dựng và thực hiện đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp ngành/huyện (DDCI), hướng đến việc tạo động lực cạnh tranh thực sự giữa các ngành, địa phương trong cải cách hành chính, đặc biệt là cạnh tranh giữa các địa phương để thu hút đầu tư. Đối với chỉ số PAPI và PARINDEX, tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì xây dựng Đề án cải thiện chỉ số PARINDEX và chỉ số PAPI của tỉnh, đánh giá đầy đủ các tồn tại, yếu kém, phân tích sâu, khách quan các nguyên nhân và đưa ra các giải pháp cụ thể để nâng cao từng chỉ số thành phần.
Tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, đơn vị đảm nhận thực hiện các chỉ số thành phần; đề ra lộ trình tăng các chỉ số cụ thể theo từng năm để phấn đấu và chuẩn bị các nguồn lực thực hiện,” Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định.
Đối với việc xếp loại cuối năm, các sở, ngành, địa phương khi xét khen thưởng các tập thể, cá nhân, cần đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tập thể, cá nhân để xem xét, quyết định việc phân loại./.